Đua ghe ngo, thả đèn gió tại Trà Vinh ~ Trà Vinh Ngày Mới, travinh, trà vinh, tin tuc tra vinh, tintuctravinh, tin tuc,tintuc

histats

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Đua ghe ngo, thả đèn gió tại Trà Vinh

(Trà Vinh Ngày Mới)-Khoảng 20.000 người hò reo cổ vũ cho các đội đua đã tạo ra không khí vui tươi suốt dọc chiều dài sông Long Bình, thị xã Trà Vinh trong lễ hội Ok Om Bok truyền thống của đồng bào Khơme Nam Bộ. Sự kiện này nhằm hưởng ứng Năm du lịch quốc gia MêKông 2008.




(Trà Vinh Ngày Mới)-Theo phong tục của đồng bào Khmer Nam bộ, lễ Ok-om-bok được tổ chức vào đêm rằm tháng mười âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm mùa màng vừa mới thu hoạch xong nên luôn thu hút đông đảo bà con tham gia.



Tham dự giải có 6 đội thuộc các huyện thị trong tỉnh Trà Vinh và 3 đội là của tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang và TP. Cần Thơ. Trên mỗi ghe đua đều sắp sẵn lễ vật cúng thần để cầu may mắn...




... và buộc tóc được ở đầu ghe với quan niệm để khắc chế thần cản mũi.




(Trà Vinh Ngày Mới)-Các vận động viên khởi động làm nóng trước khi xuất phát. Năm nay, các đội thi đấu theo 2 cự ly 800m và 1.200m theo thể thức loại trực tiếp từng cặp.




Đen đủi nhất là đội Cần Thơ, mới vào lượt trận thứ 2 thì ghe đã bị va chạm, gãy mất phần đuôi nhưng vẫn đua tiếp. Kết quả là đội đạt được giải khuyến khích.




Đội Trà Vinh bứt phá về đích... 



.. và chiến thắng tuyệt đối khi đoạt 2 chức vô địch ở 2 cự ly.



Cùng với hội thi đua ghe Ngo, để hưởng ứng năm du lịch Mê Kông 2008, tỉnh Trà Vinh còn tổ chức hội thi thả đèn gió. Đèn gió có bộ khung hình ống bằng nan tre vót mỏng, xung quanh và trên đỉnh được dán kín bằng giấy mỏng. Đầu dưới người ta căng 4 sợi dây kẽm nhỏ sao cho điểm giao nhau phải thật đồng tâm thì đèn mới vững và bay cao được.




Tại điểm trung tâm người ta bện một miếng gòn làm bấc và tẩm thật nhiều dầu hôi. 




Khi bấc được đốt lên, đèn bay lên cao và sẽ được gió mang đi nên gọi là "đèn gió". 




(Trà Vinh Ngày Mới)-Giữ cân bằng cho đèn trước khi thả. Lễ thả đèn gió có ý nghĩa tượng trưng cho hình ảnh của Đức Phật sau khi hóa thân bay lên Trời. Người ta quan niệm năm nào đèn gió bay cao thì hạnh phúc sẽ đến với bà con.




Với những chiếc đèn được làm nhanh, đẹp tốc độ bay vút lên nhanh và ổn định, chùa Sóc Cụt đã đoạt giải nhất của hội thi này.

Nguồn: 
http://travinhngaymoi.blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons